“Đủ nắng hoa sẽ nở, đủ gió chong chóng sẽ quay, đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy”. Tôi muốn mượn câu nói này để kể về một nhân vật đặc biệt: Tiến sỹ Nguyễn Thị Chim Lang – CEO công ty Baria chocolate. 

Năm 2009, từ một giám đốc sở giáo dục và đào tạo về hưu, Cô Chim Lang làm hiệu trưởng trường Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu, một trường chuyên về đào tạo ứng dụng KHCN. Đây cũng chính là cơ duyên để Cô Chim Lang đến với cây ca cao. Khi được tham gia các hội thảo do tập đoàn Cargill (Mỹ) tổ chức và đọc các tài liệu , Cô nhận thấy rằng cây ca cao Việt Nam có chất lượng rất tốt, được đánh giá ngang với chất lượng của ca cao Ghana (bờ biển Ngà). Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm chế biến nên người nông dân chỉ bán hạt khô, giá cả bấp bênh, thậm chí thường phải thay đổi giống cây trồng.  Đó chính là điều Cô luôn suy nghĩ về những nỗi nhọc nhằn của những người nông dân chân chất.

Năm 2013, khi hơn 2/3 diện tích của cây ca cao trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị người nông dân chặt thay thế bằng cây trồng khác. Là một người con của quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu, Cô Chim Lang nhận thấy không thể để người nông dân cứ điệp khúc “trồng rồi chặt” và lẩn quẩn trong bài toán đầu ra mãi được. Cô tin rằng  nhiệt huyết của cô cùng đội ngũ trí thức và trang thiết bị hiện đại sẽ đưa cây ca cao quê hương có một tương lai tươi sáng. Cô quyết tâm xây dựng thành công thương hiệu chocolate từ nguồn nguyên liệu  Việt Nam, được thế giới đón nhận và  tất yếu sẽ tạo đầu ra ổn định cho người trồng ca cao, tạo điều kiện cho  người nông dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, tiếp cận dần khoa học công nghệ để cuối cùng bà con nông dân được hưởng lợi từ giá trị gia tăng về năng suất và chất lượng hạt ca cao.

Nghĩ là làm, từ những hoài bảo ấp ủ từ lâu,  Cô nhanh chóng tập hợp nhóm thầy cô Khoa Công nghệ thực phẩm của trường và triển khai ý tưởng, tất cả đều thống nhất với ý tưởng và tin tưởng điều tuyệt vời sẽ đến. Thế là Cô và nhóm nghiên cứu về chế biến các sản phẩm từ trái ca cao được chính thức thành lập vào ngày 17/05/2013. Ròng rã hơn 1 năm với các phòng thí nghiệm lúc nào cũng sáng đèn, thầy trò làm việc không kể ngày đêm, cùng với sự giúp sức của các bạn bè và giáo sư quốc tế, những thanh chocolate đầu tiên được sản xuất theo hướng thuần tự nhiên đã ra đời. Kết quả đạt được chính là thành quả của sự đam mê và  quyết tâm thực hiện cho bằng được .

Dự án nghiên cứu về sô cô la như được tiếp thêm lửa khi được trình bày tại các hội nghị khoa học Trong và ngoài nước và được ứng dụng tại trường đại học Bà Rịa-Vũng Tàu. Năm 2013, hai sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm đã chọn đề tài chocolate để làm luận văn tốt nghiệp ra trường. Ước mơ nối tiếp ước mơ, hai bạn sinh viên cùng thầy cô bắt đầu hành trình trải nghiệm làm chocolate với những ý tưởng sáng tạo. Năm 2014, chất lượng sản phẩm sô cô la được cải thiện khi Cô Lang tìm được một kĩ sư tại Đà Nẵng nhận lời kết hợp nghiên cứu cối đá làm thiết bị nghiền mịn hạt ca cao ra paste lỏng. Nhờ có thiết bị nghiền mịn các hạt ca cao đã hóa lỏng và kết hợp với đường để dần tạo nên sản phẩm. Con đường làm chocolate đã mở ra 1 trang mới đầy triển vọng, để tạo ra thỏi chocolate thơm ngon, bóng loáng, mịn màng cần trải qua quá trình xử lý nhiệt. Nhóm nghiên cứu lại cùng nhau đưa ra ý tưởng xử lý nhiệt bằng tay trên bàn đá lanh trong giai đoạn chưa trang bị  kịp máy tempering. Vậy là niềm vui rất lớn đến với nhóm khi chocolate đã dần dần hoàn thiện.

Tuy nhiên, sản phẩm Chocolate lúc bấy giờ vẫn chưa đạt được kỳ vọng như mong đợi. Sản phẩm còn rất nhiều vấn đề đang đặt ra phía trước cần phải tiếp tục nghiên cứu từ công nghệ sản xuất chocolate, đăc biệt là công nghệ lên men hạtca cao và công nghệ bảo quản sản phẩm sau chế biến để sản phẩm không tan chảy trong điều kiện nhiệt độ vùng châu Á. Điều tâm đắc nhất của Cô Lang là tiếp xúc với Thầy người Nhật sau khi đến thăm xưởng Sản xuất Chocolate, Thầy cho rằng muốn sản xuất thành công Chocolate thì cần nghiên cứu “Nhiệt độ” chi phối xuyên suốt trong quá trình thực hiện trong từng công đoạn. 

Bên cạnh đó, nghiên cứu công nghệ chế biến chocolate chất lượng không qua quá trình kiềm hóa, không dùng chất béo thay thế bơ ca cao, không dùng chất bảo quản, không phẩm màu, không hương liệu nhằm duy trì toàn bộ giá trị sinh học của hạt ca cao được thực hiện. Ngày 02/12/2016 thương hiệu Baria chocolate ra đời, để thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Đến tháng 12/2017 như được tiếp thêm sức mạnh khi dự án sản xuất thử nghiệm các sản phẩm từ trái ca cao Việt Nam của nhóm được Quỹ đổi mới KHCN Quốc gia phê duyệt thành đề tài cấp quốc gia. Tháng1/2021, Công ty chúng tôi đã được cấp chứng nhận đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ với  đề tài  “Sản xuất thử nghiệm một số sản phẩm từ trái Cacao Việt Nam” . Kết quả nghiên cứu  được lưu trữ tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia Việt Nam ( Quyết định số 03/QĐ – NATIF – HĐQL của Quỹ đổi mới Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam ). Và đến nay, những sản phẩm chocolate của Baria đã đạt được như kỳ vọng ngày nào của Cô Chim Lang và nhóm nghiên cứu đặt ra. Khi đã có chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu, Baria chocolate xác định  để chất lượng ổn định phải quản lí nguyên liệu từ vùng trồng ,vậy là farm Baria chocolate với diện tích 10ha cây ca cao trồng hữu cơ ra đời, và hướng mở rộng thêm 32ha trong năm 2023.

Ở tuổi 70, Cô Chim Lang vẫn đầy nhiệt huyết, cùng cộng sự luôn mong muốn được gửi đến khách hàng trong nước và thế giới những sản phẩm tuyệt vời nhất từ trái ca cao Việt nam. Dẫu biết rằng ước mơ xây dựng thương hiệu Baria Chocolate Việt Nam vươn tầm quốc tế, đặc sản của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là điều không dễ dàng chút nào, nhưng Cô cùng cộng sự quyết tâm xây dựng sản phẩm thương hiệu cho quê hương cùng với ước mơ  người nông dân trồng Cacao hữu cơ có cuộc sống phồn vinh . Cô chia sẻ còn mong muốn một sự kết nối chặt chẽ giữa nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và Doanh nghiệp để lĩnh vực nông nhiệp Việt Nam xứng tầm trong góp phần phát triển đất nước bền vững.

Cô bộc bạch công ty rất vui mừng với những thành quả bước đầu đã đạt được bằng sự đam mê nghiên cứu, học tập và làm việc không mệt mỏi, Công ty rất vui  vì luôn có sự quan tâm của các cấp, các ngành, người tiêu dùng và đặc biệt là sự đồng hành  của khách hàng  trên  các hãng máy bay Việt Nam,đã chấp cánh cho Bariachocolate nhanh chóng vươn ra thế giới , đồng thời góp phần giúp công ty  nhanh chóng và thành công  hơn trong việc xây dựng  và phát triển thuơng hiệu Baria chocolate Việt Nam.